5 từ lóng tiếng Nhật hay dùng nhất năm 2020

5 từ lóng tiếng Nhật hay dùng nhất năm 2020

Ngôn ngữ nào cũng vậy, ngoài thứ tiếng phổ thông được sử dụng chính quy, còn có một bộ phận tiếng lóng mới được sinh ra do những thay đổi và phát triển của đời sống xã hội. Tiếng lóng tuy không được công nhận chính thức, song cũng được yêu thích và phổ biến không kém ngôn ngữ thông thường. Nhân dịp năm 2020 sắp khép lai, hãy cùng tham khảo 5 từ lóng tiếng Nhật hay dùng nhất năm 2020 xem có gì hot nhé!

Nói sơ qua về tiếng lóng thịnh hành, trong tiếng Nhật, tiếng lóng thịnh hành được gọi là 流行語 (Ryuukougo). Đây là những từ được giới trẻ sử dụng nhiều trong một khoảng thời gian nhất định, có thể sẽ sớm trở nên lỗi thời. Các bạn có thể sử dụng từ khóa này tìm kiếm để biết thêm nhiều tiếng lóng thịnh hành khác. Dưới đây là top 5 tiếng lóng thịnh hành tại Nhật Bản trong năm 2020.

Vị trí thứ 1 – きゅんです

5 từ lóng tiếng Nhật hay dùng nhất năm 2020

Giữ vị trí số 1 trong list 5 từ lóng tiếng Nhật hay dùng nhất năm 2020 là きゅんです (Kyun desu).  Từ này bắt nguồn từ bài hát ポケットからきゅんです (Poketto kara kyun desu) của ca sĩ Hirame. Kết hợp cùng sự quay trở lại của trào lưu “bắn tim” ra đời vào khoảng năm 2016 đã trở thành một cú nổ lớn trên Tik Tok. Từ giới trẻ cho tới các diễn viên, ca sĩ, đều quay video trên nền nhạc của Poketto kara kyun desu và làm hành động “bắn tim” để hưởng ứng trào lưu này.

Về mặt ý nghĩa, きゅんです được sử dụng khi một người cảm thấy lo lắng, hồi hộp. Tuy nhiên, phần lớn các nữ sinh trung học thường sử dụng きゅんです (Kyun desu) để bày tỏ niềm vui, sự biết ơn khi chứng kiến hoặc được ai đó làm cho một việc nào đó khiến họ cảm động.

Nghe thử ca khúc Poketto kara kyun desu tại đây.

Vị trí thứ 2 – 全集中の呼吸

tiếng lóng thịnh hành giới trẻ Nhật Bản

Vị trí thứ 2 trong list 5 từ lóng tiếng Nhật hay dùng nhất năm 2020 là 全集中の呼吸 (Zenshuuchuu no kokyuu). Cụm từ này bắt nguồn từ bộ truyện tranh đã và đang làm mưa làm gió ở đất nước mặt trời mọc “Kimetsu no Yaiba” – Thanh gươm diệt quỷ. Trong truyện, khi các nhân vật thuộc phe kiếm sĩ diệt quỷ thi triển kiếm thuật, họ sẽ phải tập trung hoàn toàn 全集中 (Zenshuuchuu). Tiếp đó sẽ tung các chiêu thức riêng. Ví dụ, nhân vật chính Kamado Tanjirou sử dụng kĩ thuật 水の呼吸 (Mizu no Kokyuu – Hơi thở của nước) đi kèm với 10 chiêu thức khác nhau v…v…

Trong đời sống hàng ngày, 全集中の呼吸 (Zenshuuchuu no kokyuu) được các bạn trẻ sử dụng khi làm bài thi hay trước một trận thi đấu nào đó để tự nhủ rằng sẽ tập trung và làm hết sức.

Vị trí thứ 3 – ぴえんヶ丘度すこい之助

tieng long thinh hanh gioi tre Nhat Ban 2

Vị trí thứ 3 trong bảng 5 từ lóng tiếng Nhật hay dùng nhất năm 2020 là ぴえんヶ丘度すこい之助 (Piengaoka dosukoinosuke). Cụm từ này được sáng tạo bởi Tiktoker có tên là Kenchosu. Bắt nguồn từ cụm từ ぴえんこえてぱおん (Pien koete paon). Trong đó ぴえん (Pien) vốn dĩ là từ dùng để thể hiện bộ dạng rưng rưng nước mắt vì buồn hay vui mừng quá mức đến phát khóc. Từ này được cho là xuất phát từ biểu tượng khuôn mặt khóc rưng rức trên điện thoại (ノω≦。)ピエーン. Từ này đã đứng vị trí số 1 trong bảng xếp hạng tiếng lóng thịnh hành năm 2019. Còn ぴえんこえてぱおん (Pien koete paon) hiểu nôm na là Paon hơn Pien. Giải nghĩa: theo thứ tự bảng chữ cái tiếng Nhật Pa -> Pi, O -> E, N giữ nguyên. Như vậy ぴえんこえてぱおん vẫn có nghĩa tương tự ぴえん nhưng cảm xúc ở mức độ cao hơn.

Quay lại từ gốc trong bảng xếp hạng. ぴえんヶ丘度すこい之助 (Piengaoka dosukoinosuke) thường được các nữ sinh Nhật Bản sử dụng khi muốn biểu đạt sự chán nản vì điểm kiểm tra quá tệ. Cụ thể cách diễn đạt như sau:

テストの点数ヤバすぎてもはやぴえんヶ丘度すこい之助。
Tesuto no tensuu yabasugite mohaya Piengaoka dosukoinosuke.
Điểm kiểm tra quá tệ, tui buồn phát khóc luôn rồi.

Ngoài ra khi gặp phải những tình huống tồi tệ khác cũng có thể dùng với cách nói tương tự.

Vị trí thứ 4 – 量産型ヲタク

tiếng lóng thịnh hành Nhật Bản

Vị trí thứ 4 trong là 量産型ヲタク (Ryousangata wotaku).

量産型ヲタク (Ryousangata wotaku) để chỉ những cô gái là fans hâm mộ của các ca sĩ, nhóm nhạc, diễn viên v…v… cùng mặc một kiểu trang phục thuộc cùng một thương hiệu, có cùng một kiểu tóc. Phong cách thời trang mà họ theo đuổi là lối trang điểm 地雷 (Jirai), đi giày đế cao, tóc uốn và trang phục tông màu hồng, đen dễ thương.

Phong cách thời trang Ryousangata wotaku

Vị trí thứ 5 – ○○しか勝たん

tiếng lóng thịnh hành giới trẻ Nhật Bản

Vị trí thứ cuối cùng trong list 5 từ lóng tiếng Nhật hay dùng nhất năm 2020 là ○○しか勝たん (~ shika katan).

○○しか勝たん (~ shika katan) ban đầu được giới Otaku dùng để ca ngợi thần tượng. Tuy nhiên, gần đây cách nói này còn được giới trẻ dùng để biểu lộ thứ/người mình thích nói chung. Cụ thể, chỉ cần thay ○○ bằng tên người mình yêu hoặc tên diễn viên, ca sĩ, món ăn mà bản thân thích nhất là được. Có thể hiểu đơn giản là “○○ vô địch!”.

Ví dụ:

寿司しか勝たん。
Sushi shika katan.
Sushi vô địch!

Xem thêm: Từ ngữ thường dùng của giới trẻ Nhật

Trên đây là 5 từ lóng tiếng Nhật hay dùng nhất năm 2020. Hi vọng bài viết đã giúp các bạn cập nhật kịp thời để không cảm thấy bỡ ngỡ khi bắt gặp những tiếng lóng này trên các phương tiện truyền thông hoặc khi trò chuyện trực tiếp với người bản xứ!

We on social : Facebook - Youtube - Pinterest

Bình luận - góp ý

error: Alert: Content selection is disabled!!